Chương trình lớp mẫu giáo nhỡ - Khối Sun
MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC TRẺ 4 – 5 TUỔI
I. Phát triển thể chất:
- Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
- Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế
- Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động. Vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian.
- Có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.
- Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe.
- Có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo sự an toàn của bản thân.
II. Phát triển nhận thức:
- Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật hiện tượng xung quanh.
- Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau.
- Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau (bằng hành độn, hình ảnh, lời nói,…) với ngôn ngữ nói là chủ yếu.
- Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.
III. Phát triển ngôn ngữ:
- Có klhả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hàng ngày.
- Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ,…)
- Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.
- Có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện.
- Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi.
- Có một số kỹ năng ban đầu về việc đọc và viết.
IV. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội:
- Có ý thức về bản thân.
- Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực.
- Có một số kỹ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ.
- Thực hiện một số qui tắc, qui định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.
V. Phát triển thẩm mỹ:
- Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật.
- Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình.
- Yêu thích, hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật.
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ KHỐI MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI
I. Phát triển thể chất:
- Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.
- Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế
- Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động. Vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian.
- Có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.
- Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe.
- Có một số thói quen, kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và đảm bảo sự an toàn của bản thân.
II. Phát triển nhận thức:
- Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật hiện tượng xung quanh.
- Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau.
- Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau (bằng hành độn, hình ảnh, lời nói,…) với ngôn ngữ nói là chủ yếu.
- Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật, hiện tượng xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.
III. Phát triển ngôn ngữ:
- Có klhả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hàng ngày.
- Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau (lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ,…)
- Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày.
- Có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện.
- Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi.
- Có một số kỹ năng ban đầu về việc đọc và viết.
IV. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội:
- Có ý thức về bản thân.
- Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực.
- Có một số kỹ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ.
- Thực hiện một số qui tắc, qui định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.
V. Phát triển thẩm mỹ:
- Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật.
- Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình.
- Yêu thích, hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật.
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ KHỐI MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI
TT |
Thời gian |
Chủ đề |
Kết hợp sự kiện |
1 |
2 tuần Tháng 9 |
Trường mầm non |
- Tết Trung thu |
2 |
5 tuần Tháng 10 |
Gia đình |
- Phụ nữ VN 20-10 |
3 |
5 tuần Tháng 11 |
Bản thân |
- Ngày Halloween 31/10. - Ngày hội của các cô giáo 20-11. |
4 |
4 tuần Tháng 12 |
Nghề bé yêu thích |
- Ngày thành lập QĐNDVN 22-12 - Lễ Giáng sinh |
5 |
3 tuần Tháng 1 |
Giao thông |
- An toàn giao thông |
6 |
6 tuần Tháng 2 |
Thực vật - Tết và Mùa xuân |
- Hội chợ xuân, Tết Nguyên Đán. - Sự kiện làm mứt tết và bánh trưng. - Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 |
7 |
5 tuần Tháng 3 |
Động vật bé yêu thích |
- Giờ Trái đất |
8 |
3 tuần Tháng 4 |
Nước – Hiện tượng thiên nhiên |
- Tết Hàn Thực |
9 |
4 tuần Tháng 5 |
Bác Hồ - Quê hương đất nước |
- Ngày của mẹ 12/5 - Ngày sinh nhật Bác 19/5 -Tết Thiếu nhi 1/6 |
10 |
12 tuần Tháng 6-7-8 |
Chương trình sinh hoạt Hè |
- Tiệc buffet của bé - Ngày hội Hè |