lỗi
  • JUser: :_load: Không thể nạp user với ID: 790

Giới thiệu phương pháp Montessori

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Montessori là phương pháp giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870 – 1952) – người từng 3 lần được đề cử giải Nobel Hòa bình của thế giới. Đây cũng là phương pháp giáo dục mầm non duy nhất trên thế giới sử dụng giáo cụ trong từng bài học. Phương pháp Montessori tôn trọng và chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ, cho phép trẻ phát triển tuỳ theo những khả năng riêng của mình với thời gian và không gian riêng gọi là môi trường của trẻ.

Đặc điểm nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.

Tổ chức AMI (Hiệp Hội Montessori Quốc tế) và AMS (Hiệp Hội Montessori Mỹ) đã nêu ra đặc trưng của phương pháp học Montessori như sau:
• Lớp học ghép các lứa tuổi lại với nhau. Thông thường là các trẻ từ 2,5 hay 3 tuổi đến 6 tuổi.
• Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước)
• Trẻ không bị ngắt quãng hay làm phiền trong quá trình ‘làm việc’
• Học sinh học hỏi khái niệm, kiến thức thông qua trải nghiệm thực tế với các học cụ, mô hình mang tính chất khám phá, xây dựng, hơn là học theo chỉ dẫn trực tiếp từ phía giáo viên.
• Các học cụ giáo dục đặc biệt được Bà Montessori và đồng sự nghiên cứu, sáng tạo và phát triển nên.

LỢI ÍCH CỦA MONTESSORI

- Phương châm giáo dục của Montessori: "Học trẻ để dạy trẻ tốt hơn"

- Các lớp Montessori tập trung các em ở những độ tuổi khác nhau. Thông thường chúng hòa trộn ba độ tuổi. Trong các lớp nhiều cấp, các em nhỏ hơn luôn bị kích thích bởi công việc thú vị mà các em lớn đang thực hiện. Đồng thời, các em lớn hơn hoạt động như người dạy kèm và mô hình mẫu cho các em nhỏ hơn, giúp chúng thành thạo hơn (chúng ta có thể học tập tốt nhất khi chúng ta dạy lại một người nào đó) và cho chúng có quyền được tự hào.

- Trẻ chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi trẻ muốn đổi qua hoạt động khác. Qua đó chuẩn bị trẻ tự lập và tự khám phá và tự sửa sai. Với phương pháp này, người lớn không nên “can thiệp” quá nhiều đối với trẻ, đặc biệt là việc áp đặt tư tưởng, quan niệm, cách nhìn của mình với bé. Tiếp nhận các kiến thức bằng bản năng, trẻ sẽ tiếp thu cái mới một cách tự nhiên, dễ dàng và dần dần sẽ nắm bắt được thông tin một cách có ý thức.

- Trẻ học thông qua thử nghiệm với các đồ dùng học tập và qua các trẻ khác. Có ít nhất 3 tiếng trẻ hoạt động với học cụ mỗi ngày, giáo viên không có quyền cắt ngang khi trẻ đang hứng thú với hoạt động của mình để theo hoạt động của lớp.

- Đồ dùng học tập được thiết kế chuyên biệt như đồ dùng cho hoạt động hằng ngày giúp trẻ phát triển về thể chất, tính kiên trì, sự tự tin, độc lập và sự sáng tạo; đồ dùng học tập để phát triển giác quan, sự nhạy cảm, đồ dùng học tập về toán học giúp trẻ phát triển về tư duy logic, làm quen với các khái niệm về toán học; đồ dùng học tập cho các môn khoa học như lịch sử, địa lý để giúp trẻ hiểu biết về văn hóa thế giới, thích nghi và hòa nhập với cộng đồng.

- Chương trình dạy được phát triển dựa trên khả năng lĩnh hội của trẻ. Giáo viên phải thiết kế bài học linh hoạt và đa dạng theo trình độ riêng của từng trẻ

- Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, chỉ bảo từng em để trẻ phát triển tư duy, tự nâng cao tính độc lập và tự tin. Các em sẽ ở với giáo viên trong ba năm. Điều này cho phép giáo viên phát triển quan hệ sát và lâu dài với học sinh, cho phép họ biết rõ từng cách học tập của trẻ, và khuyến khích ý thức cộng đồng mạnh mẽ giữa các em.

- Montessori không có hệ thống thi đua. Kết quả học tập của trẻ được dựa trên những ghi chép hàng ngày của giáo viên, dựa trên những tiêu chuẩn: thái độ, hành vi, kiến thức và quan trọng hơn cả là trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến trường; trưởng thành trong cuộc sống.


PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI ĐƯỢC CHIA THÀNH 5 LĨNH VỰC CHÍNH SAU ĐÂY:

TOÁN HỌC
Trẻ hiểu bản chất của toán học thông qua các giáo cụ trực quan cho từng bài học, ví dụ như: Số và số lượng, số chẵn-số lẻ, hình học, phân số, phần trăm, đo góc, các phép cộng-trừ-nhân-chia…

GIÁC QUAN
Thông qua các bài học trẻ sẽ được rèn luyện và phát triển tối đa khả năng quan sát bằng cả năm giác quan: Thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác.

NGÔN NGỮ
Với phương pháp Montessori trẻ sẽ sử dụng ngôn ngữ thành thạo thông qua các bài học, trò chơi. Qua đó trẻ nắm rõ về cơ bản ngữ pháp (bằng tiếng Anh và tiếng Việt), hiểu về trật tự câu, và sử dụng từ vựng một cách trôi chảy.

THỰC HÀNH CUỘC SỐNG
Trẻ sẽ phát huy sự độc lập, khả năng tự lập, kỹ phát triển vận động phức tạp đòi hỏi khả năng quan sát kết hợp với sự khéo léo, kỹ năng tự phục vụ bản thân như: mặc áo, cài khuy, kéo khóa, gập quần áo, chăm sóc nhà cửa, chăm sóc cây cối, chăm sóc con vật nuôi, quét nhà, nhặt rau, chuẩn bị bữa ăn nhẹ….

VĂN HÓA
( ĐỊA LÝ, KHOA HỌC, LỊCH SỬ, NGHỆ THUẬT, ÂM NHẠC)
Lĩnh vực này giúp trẻ có kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, con người, động vật, thực vật, và thường thức khoa học. Trẻ sẽ nắm bắt được từ những kiến thức đơn giản như: Quả địa cầu, các châu lục, cấu tạo các loài thực vật-động vật, cơ thể con người, thời gian, âm nhạc và các loại hình âm nhạc, các nhân vật sáng tác nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới… đến hệ mặt trời…

Sửa lần cuối vàoThứ năm, 30 Tháng 7 2015 08:02
Xem thêm trong thể loại này: « Montessori và Giáo dục truyền thống

Để lại một bình luận

Hãy chắc chắn rằng bạn nhập các thông tin yêu cầu được đánh dấu (*). HTML code đang không được phép.

Đăng ký nhận thông tin

Nhận thông tin và hoạt động mới nhất từ Trường mầm non Tuổi Thần Tiên!

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

Log In

Quên mật khẩu? / Quên tên đăng nhập?